วันพฤหัสบดีที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

“อุดรพิทย์” จุดประกายการต่อสู้แบบ “โดมิโน” “ฝั่งแดงวิทย์-นวมินทร์ฯ พายัพ” แท็กทีมไล่ ผอ.


        เป็นความช่างคิดของมนุษย์เสียจริง ๆ ครับที่มีคนนำคลิปการชุมนุมเพื่อไล่ผู้อำนวยการของนักเรียนโรงเรียนอุดร พิทยานุกูล จังหวัดอุดรธานี ที่เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อเดือนที่แล้ว กับของโรงเรียนเขาวงพิทยาคาร จังหวัดกาฬสินธุ์ เมื่อปี 2553 มาเปรียบเทียบกันถึงความมันและความแรงที่เกิดขึ้น ผมว่ามันก็ดีเหมือนกันครับ จะได้รวมเรื่องไว้เพื่อนำข้อมูลเสนอสู่สังคมว่ากระบวนการทางประชาธิปไตยยัง ดำรงอยู่ในสังคม
        ถึงแม้จะไม่ค่อยชัดในสังคมระดับชาติก็เถอะ แต่การชุมนุมของนักเรียนอุดรพิทย์ก็ได้ “จุดประกาย” ความคิดให้กับสังคม ให้กับหลายภาคส่วนที่ยังไม่มีความกล้ามากพอ ได้ลงมือกระทำการเสี่ยง เพื่อท้าทายอำนาจและมุ่งหวังให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี
        ข่าวใหญ่ระดับประเทศของอุดรพิทย์ในครั้งนี้ เป็นต้นเหตุให้กลางเดือนกุมภาพันธ์ ได้เกิดการชุมนุมตามมาของนักเรียนถึง 2 โรงเรียนด้วยกันครับ คือ “โรงเรียนฝั่งแดงวิทยาสรรค์” (ฝ.ด.ว.) อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู และ “โรงเรียนนวมินทราชูทิศพายัพ” (น.ม.พ.) อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่



        การชุมนุมของนักเรียนโรงเรียนฝั่งแดงวิทยาสรรค์ ได้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ หลังวันวาเลนไทน์ไปเพียงวันเดียว โดยในวันชุมนุมนั้นก็พอดีกับที่ทางโรงเรียนเป็นสถานที่ต้อนรับผู้ว่าราชการ จังหวัดในการออกตรวจเยี่ยมพื้นที่
        ในขณะที่มีการแนะนำหัวหน้าส่วนราชการต่าง ๆ ให้กับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านได้รับทราบ ก็ปรากฏว่ามีรถเครื่องขยายเสียงและนักเรียนจำนวนกว่า 300 คนได้เดินขบวนเข้ามาอีกทั้งส่งเสียงตะโกนร้องเพื่อขับไล่ผู้อำนวยการของ ฝ.ด.ว. ทำให้หัวหน้าส่วนราชการตลอดจนชาวบ้านตื่นตระหนกตกใจและสนใจปรากฏการณ์ที่ เข้ามานี้ว่าเกิดอะไรขึ้น โดยเฉพาะป้ายต่าง ๆ ที่มีเนื้อหาเสียดสีรุนแรง เช่น “หุบปากแล้วเลิกด่า” เป็นต้น
        ตัวแทนนักเรียนได้กล่าวกับผู้ว่าราชการจังหวัดว่า สาเหตุที่นักเรียนของ ฝ.ด.ว. ต้องไล่ผู้อำนวยการในครั้งนี้ เนื่องจากขณะนี้โรงเรียนฝั่งแดงวิทยาสรรค์ได้เกิดมิคสัญญีขึ้นภายใน คณะครูเกิดความแตกแยกอย่างหนัก ผู้บริหารไร้คุณภาพ บริหารงานไม่โปร่งใส การศึกษาไม่ได้รับการสนับสนุน จนทำให้โรงเรียนตกต่ำในทุก ๆ ด้าน เก็บงบไปกินเอง ดื่มสุราในเวลาราชการ และมาทำงานน้อย ที่สำคัญเลยคือ ใช้คำพูดแทะโลมล่วงเกินนักเรียนหญิงเป็นประจำ เคยนำเรื่องเสนอต่อผู้บังคับบัญชาในระดับเขตแล้วแต่ไม่มีความคืบหน้าใด ๆ เลย ซึ่งเหล่านี้ทั้งนักเรียนและครูรับไม่ได้ จึงต้องเดินขบวนเพื่อให้ผู้อำนวยการคนนี้ออกไปจากโรงเรียน ก่อนที่จะยื่นหนังสือร้องเรียนต่อผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งก็ได้ให้ปลัดจังหวัดรับหนังสือแทน จึงเป็นที่เสร็จสิ้น
        ข่าวนี้เป็นข่าวเล็ก ๆ ในสังคมหนองบัวลำภู ซึ่งมีเพียงสื่อภายในจังหวัดเท่านั้นที่นำเสนอข่าวนี้ โดยไม่มีสื่อกระแสหลักหรือสื่อของรัฐลงข่าวนี้เลย
        เหตุการณ์ของ ฝ.ด.ว. นี้ดูแล้วคล้าย ๆ กับการชุมนุมของนักเรียนโรงเรียนทองแสนขันวิทยา (ท.ข.) จังหวัดอุตรดิตถ์ ซึ่งที่ตั้งของโรงเรียนติดกับหอประชุมของอำเภอ และในวันนั้นได้มีการประชุมกำนันผู้ใหญ่บ้านและหัวหน้าส่วนราชการต่าง ๆ ภายในอำเภอ ก็พบว่านักเรียนของ ท.ข. ได้ชุมนุมจนก่อกวนการประชุมส่วนราชการจึงทำให้นายอำเภอได้เข้ารับทราบถึง ปัญหาของนักเรียนในที่สุด





        สำหรับอีกข่าวหนึ่ง เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับโรงเรียนนวมินทราชูทิศพายัพ โดยโรงเรียนแห่งนี้เป็นโรงเรียนในเครือข่ายนวมินทราชูทิศ 5 แห่งทุกภูมิภาค ซึ่งจะมีในกรุงเทพมหานคร อีสาน (มุกดาหาร) มัชฌิม (นครสวรรค์) ทักษิณ (สงขลา) และพายัพ (เชียงใหม่) ที่กำลังจะกล่าวถึงนี้
        โรงเรียนแห่งนี้จัดการเรียนการสอนมากว่าสิบปี อีกทั้งยังเป็นโรงเรียนมาตรฐานสากลอีกด้วย ก็ปรากฏว่ามีนายนิคม สินธุพงษ์ มาเป็นผู้อำนวยการโรงเรียน
        นายนิคม เข้ามาบริหารโรงเรียนได้พอสมควรก็ถูกกล่าวหาว่าบริหารงานไม่โปร่งใส เอื้อพวกพ้อง โดยในการจัดซื้ออุปกรณ์การเรียนครั้งต่าง ๆ ก็ซื้อเองทั้งหมดโดยไม่ต้องผ่านการประมูล แจกซองผ้าป่าแล้วบังคับให้ทำบุญโดยไม่ต่ำกว่า 500 บาท ก่อสร้างรั้วโรงเรียนใหม่ทั้ง ๆ ที่ยังใช้ได้อยู่ มีการเรียกเก็บเงินพิเศษเพื่อสร้างรั้วคนละ 1,000 บาท ทั้ง ๆ ที่ได้เรียกเก็บเงินระดมทรัพยากรไปแล้ว 2,000 บาท ทำให้ผู้ปกครองนักเรียนเดือดร้อน อีกทั้งนิสัยที่ชอบพูดจาหยาบคาย ขู่ ตะคอก แทะโลมนักเรียนหญิง จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้นักเรียนของ น.ม.พ. ทนไม่ได้อีกต่อไป
        ในวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2555 นักเรียนทั้งหมดไม่เข้าโรงเรียน อีกทั้งล็อกประตูไม่ให้ผู้ใดเข้าไป ก่อนที่จะเดินทางไปยังศาลากลางจังหวัด รวมกับอาจารย์และศิษย์เก่าเพื่อรอยื่นหนังสือให้กับทางจังหวัด มีการปราศรัยเป็นภาษาคำเมือง เกี่ยวกับความไม่โปร่งใสต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นภายในโรงเรียน ด้วยความอัปยศอดสู นักเรียนบางคนพกตีนตบ หัวใจตบ ซึ่งแน่นอนละว่าเป็น “สัญลักษณ์” แทนคนเสื้อแดง นำมาประกอบการชุมนุมอีกด้วย
        หลังจากนั้นตัวแทนของจังหวัดได้รับหนังสือจากกลุ่มนักเรียน พร้อมทั้งมีการเจรจาเพื่อหาข้อสรุป จนได้รับข่าวดีคือ ให้นายนิคมไปช่วยราชการที่ สพม.เขตเป็นการชั่วคราว ทำให้นักเรียนสบายใจไปได้ระยะหนึ่ง และจะติดตามความคืบหน้าในการดำเนินการต่อไป

        ภาย ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ก็มีเหตุการณ์ในการปฏิวัตินักเรียนถึง 2 ครั้งด้วยกัน ในระยะเวลาเพียง 2-3 วันนี้ จึงเป็นนิมิตหมายอันดีที่จะปลุกความรักในสถาบันและผลประโยชน์ของส่วนรวมให้ เกิดขึ้นกับนักเรียนของอีกหลายท้องที่
        การชุมนุมของนักเรียนเพื่อเปลี่ยนแปลงอำนาจการปกครองในรอบปีนี้ได้เกิดขึ้น ถึง 3 ครั้งแล้ว ต่อไปนี้คงจะซาลงพอสมควรเพราะเวลานี้ก็จะทยอยปิดเทอมกันแล้ว นักเรียนต่างก็จะต้องสอบปลายภาคกันซึ่งก็ต้องทำให้เต็มที่ แต่ “สายลับ” ของผมก็จะทำงานตรวจสอบการทำงานของผู้บริหารโรงเรียนต่าง ๆ ต่อไป จะเม้ามอน Gossip ในวงนักเรียนของโรงเรียนต่าง ๆ เหมือนเดิม จนได้ความคิดต่าง ๆ ที่จะนำมาปรับปรุงพัฒนาการเมืองภาคเยาวชนให้เจริญขึ้น และน่าจะมีองค์กรการต่อสู้ของนักเรียนมัธยมเป็นจริงเป็นจัง ช่วยเหลือนักเรียนที่ได้รับความเดือดร้อนจากการกระทำของผู้บริหารในโรงเรียน คอยประสานกับภาครัฐในการช่วยเหลือ เยียวยาความเดือดร้อน รวมทั้งร่วมวางยุทธศาสตร์การศึกษาสายสามัญ ทั้งการเรียนการสอน การสอบแข่งขัน หรือในด้านสวัสดิการความเป็นอยู่ เพื่อให้ตรงกับความต้องการจริง ๆ มากที่สุด
        ขอให้พวกเราตั้งใจที่จะทำให้เกิดสิ่งนี้ขึ้นจริง ๆ และช่วยกันป้องปรามภูตผีที่กำลังอาละวาดตามโรงเรียนต่าง ๆ ให้สิ่งเหล่านี้ไม่เกิดขึ้นในโรงเรียนของพวกเราด้วย จะได้ไม่ต้องเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น ใน 3 โรงเรียน ดังที่ได้กล่าวมาแล้วครับ

        “If first you don’t succeed, try, try, try again !!”
        ถ้าครั้งแรกคุณทำไม่สำเร็จ จงพยายาม พยายาม และ “พยายาม” อีกครั้ง !!

21 กุมภาพันธ์ 2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น